Chùa Ba Vàng – ngôi chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, tỉnh Quảng Ninh. Với kiến trúc độc đáo, ngôi chùa đã thu hút không ít số lượng khách du lịch của Việt Nam. Để tìm hiểu kỹ hơn về ngôi chùa này, mời quý độc giả hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
I. Thông tin cơ bản về chùa Ba Vàng
1. Lịch sử chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng với vị trí nằm ở phía tây của Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Phía trước chùa là sông, phía sau tựa lưng vào núi, hai bên chùa là rừng thông xanh ngát.
Chùa Ba Vàng có tên từ xa xưa là Bảo Quang Tự nghĩa là “ánh sáng quý”, xây dựng vào năm năm 1676 (năm Ất Dậu). Chùa được xây trên lưng núi Thành Đẳng với độ cao 340m so với mặt nước biển. Chùa Ba Vàng có mạch phong thủy được bắt nguồn từ chùa Yên Tử, bên trái có thế thanh long trùng điệp, bạch hổ hùng vĩ phục xuống bên phải.
Do sự tàn phá của thiên nhiên và chiến tranh, chùa đã trở thành phế tích. Năm 1988, chùa được trùng tu lại bằng gỗ. Đến năm 1993, chùa được xây dựng lại. Hầu hết, các di vật của chùa đều không còn mà chỉ còn sót lại cây hương đá, tấm bia linh vị thiền sư tảng kê chân cột.
Năm 2007, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, được chính quyền và nhân dân thỉnh cầu về làm trụ trì chùa Ba Vàng.Tháng 1 năm 2011, chùa một lần nữa được khởi công xây dựng khang trang hơn để đáp ứng nhu cầu học của tăng ni, phật tử.
2. Lối kiến trúc độc đáo của chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng nằm trong một khu vực có phong cảnh tuyệt đẹp. Xung quanh chùa là những dãy núi xanh rừng rậm và sông suối êm đềm. Phong cảnh hữu tình này tạo nên một không gian yên tĩnh và thu hút những người tìm kiếm sự tĩnh lặng và thư giãn.
Với kiến trúc độc đáo, Chùa Ba Vàng gây ấn tượng mạnh với mọi người. Ngôi chùa được xây dựng trên đỉnh núi và có một cây cầu dẫn đến nơi thờ phụng. Những tòa tháp và các tượng Phật lớn bằng vàng tạo nên một cảnh quan lộng lẫy. Mỗi chi tiết kiến trúc của chùa đều được làm tỉ mỉ, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.
3. Những hoạt động tâm linh được tổ chức tại chùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng là một điểm tâm linh quan trọng và là nơi tập trung của nhiều người địa phương. Mỗi ngày, những người đến thăm chùa tham gia vào các nghi lễ và nghi thức tôn giáo. Đây là cơ hội để họ tìm kiếm sự bình an, sự tiếp xúc với tâm linh, và tham gia cùng cộng đồng.
Khi đến thăm Chùa Ba Vàng, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian yên bình và tôn giáo. Họ có thể tham gia vào các nghi lễ, ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của chùa, và tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của địa phương. Việc tạo ra trải nghiệm này sẽ giúp du khách cảm nhận được sự thanh thản và bình yên trong lòng.
Chùa Ba Vàng là nơi tổ chức nhiều lễ hội và sự kiện quan trọng trong năm. Những lễ hội này thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương. Các hoạt động bao gồm lễ kỷ niệm ngày thành lập chùa, lễ hội đèn lồng, và các buổi tụng kinh đặc biệt. Đây là những dịp để mọi người cùng nhau tận hưởng niềm vui và tôn giáo.
4. Một số hiện vật chùa Ba Vàng
Hiện vật đang được đáng chú ý nhất của chùa Ba Vàng còn sót lại là một số di vật bằng đá. Bao gồm một bia đá, hai con rùa đá và một cây hương bằng đá. Bia đá có chiều cao 0,52m, rộng 0,38m, dày 0,12m. Con rùa đá và cây hương bằng đá cao 1,2 m, có 4 mặt, mỗi mặt bề rộng 0,22 m. Trên mặt bia đá và cây hương đá còn có chữ Hán. Nhưng những chữ đó đã mòn dần theo thời gian nên rất khó đọc.
Duy chỉ còn cây hương bằng đá còn sót lại một số chữ lớn giáp với đầu bia.: “Thành Đẳng Sơn, Bảo Quang tự, Thiên đài trụ nghĩa là trụ đài đá chùa Bảo Quang, núi Thành Đẳng”.
Tìm hiểu thêm về những Chùa Phật giáo khác ở Việt Nam:
>> Chùa Một Cột: Nằm ở đâu, lịch sử, kiến trúc độc đáo
>> Chùa Ngọc Hoàng: 3 Bí ẩn thiêng liêng giữa lòng Sài Gòn
>> Chùa Tây Phương ở đâu? 6 Kiến trúc độc đáo trong nghệ thuật điêu khắc
II. Những ‘bí ẩn’ xung quanh chùa Ba Vàng
1. Nghi thức “thỉnh vong”
Công dân Phạm Thị Yến cư trú tại Hạ Long khuyên nhân dân về chùa Ba Vàng. Mục đích lời khuyên cúng bắt ma, cúng oan gia trái chủ và thu tiền với số lượng lớn. Hoạt động này do trụ trì của chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm. Những nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.
Trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có ý kiến góp ý về vấn đề này. Với Đại đức Thích Trúc Thái Minh – trụ trì chùa Ba Vàng. Tuy nhiên, tình hình vẫn không tiến triển. Thậm chí còn có nhiều ý kiến quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh mất đoàn kết nội bộ, ganh tị với chùa Ba Vàng. Mặc dù vậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh vẫn rất tích cực, kiên trì. Trong việc động viên, nhắc nhở trụ trì và tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng tu học đúng giới luật Phật chế, thực hiện đúng Hiến chương GHPGVN và pháp luật nhà nước.
2. Từng có khoảng 40 vị tăng ni xin xuất chúng bỏ đi
Trong một khoảng thời gian, trong thanh quy của chùa có nhiều điểm chưa phù hợp với truyền thống tu học của Phật giáo. Ví dụ như mỗi ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần, mặc y pháp thường xuyên 24/24 giờ trong ngày. Các vị sư tăng vào gốc cây trong rừng để tu học, ngủ, nghỉ trong 49 ngày đêm kể cả mưa nắng. Nằm ngủ dưới đất. Tịch thu y pháp của các vị tu nữ.
Hay vào những dịp chùa Ba Vàng giảng phật pháp, sau khi đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng pháp,; thì đều mời cô Yến lên giảng cho tăng ni, phật tử nghe… Vì những lý do trên, thời gian qua, có khoảng 40 vị tăng ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này đã xin xuất chúng bỏ đi.
III. Sự thật bất ngờ về chùa Ba Vàng
1. Khi nguồn lực xã hội đổ dồn vào chùa
Chùa Ba Vàng được xây dựng với kinh phí như thế nào thì chính quyền địa phương cũng chưa rõ. Nguyên nhân bởi không nhận được báo cáo. Chính quyền địa phương không thu khoản thuế nào trong việc xây dựng và sử dụng đất. Nhũng nguồn tiền như công đức, cúng dường, giọt dầu… chỉ những người trong chùa mới biết. Tóm lại, địa phương chưa thu được bất cứ khoản thuế, phí nào từ chùa.
Trong buổi thuyết giảng sau “bão dư luận” mới đây, Đại đức Thích Trúc Thái Minh có đặt ra hàng loạt câu hỏi. Nhưng câu hỏi này không cần câu trả lời về mình, như: “Thầy có tham ô, tham nhũng gì không? Thầy có tư túi gì cho riêng mình không? Hay là thầy chỉ một mực chăm lo cho Tam Bảo?”. Mỗi khi vị trụ trì này nói ra những lời như trên đều kèm theo tiếng vỗ tay rào rào của tăng ni, phật tử trong chùa. Vậy, tiền ở đâu ra? Đó là một câu hỏi chưa được lý giải.
2. Lấn chiếm đất rừng xây chùa
UBND TP Uông Bí có một loạt văn bản liên quan tới việc này. Theo đó chùa Ba Vàng ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng với 3 hộ dân với tổng diện tích chuyển nhượng là 11,8ha. Tuy vậy, sau đó chùa Ba Vàng đã dừng việc ký hợp đồng này.
Theo đó, hàng loạt cơ quan của thành phố Uông Bí bị kiểm điểm vì để chùa Ba Vàng tự ý san đường. Tự ý đắp đập chứa nước trên thượng nguồn suối Lựng Xanh, nhận chuyển nhượng trái phép đất lâm nghiệp. Từ đó tới nay, việc xử lý dường như vẫn chỉ ở trên giấy tờ.
Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến cho các bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm.